Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Tin chiến trường... Giảng Võ


Chiều, Tom báo tin đã vượt qua vòng loại trúng vào đội tuyển học sinh giỏi Anh khối lớp 7 của trường, sẽ dự thi cấp Quận năm nay. Thế là liên tục lần thứ 3 con báo tin này, vui và lại thêm một lần hy vọng. Hy vọng lần này con sẽ đạt kết quả cao hơn 2 lần trước. 

Lớp 5, con là 1 trong 3 học sinh của lớp và là 1 trong 7 học sinh của trường dự học sinh giỏi quận Hoàn Kiếm, mẹ đã thực sự vui mừng. Con tự hào khoe mãi không phải vì kết quả mà là vì cùng các bạn đội tuyển được cô hiệu phó mời vào phòng làm việc uống trà chanh khi biết tin "được mùa giải"! Cuối cấp 1, thi học sinh giỏi lựa chọn với tiêu chí toàn diện, tổng hợp đủ các môn, văn, toán, anh, sử, địa, đạo đức, giáo dục công dân... Con có vẻ ngạc nhiên khi được thông báo chọn vào đội tuyển khi mà con chưa một ngày mẹ cho đi học thêm. Con hình như bỗng nhận thấy khả năng của mình từ khi ấy với lời hứa vẫn còn cơ hội tốt hơn nữa ở năm sau. Thực sự thấy Tom kiên cường và tự tin hơn mẹ.


Lớp 6, trở thành học sinh giỏi đội tuyển trường Giảng Võ dự thi môn Tiếng Anh quận Ba Đình, thi về con nói "chắc con sẽ được giải nhì Quận vì chỉ 1 lỗi sai thôi". Mẹ có nói sẽ trao giải thưởng, con thích một thẻ nhớ cho máy chơi game PSP, mẹ đồng ý. Tiếc là quà năm đó hụt với Tom vì tin về con chỉ  đạt giải khuyến khích, mẹ nhận được thêm một câu an ủi "con sẽ cố gắng hơn vào năm sau". Trước niềm tin của Tom mẹ lại thêm một lần thấy mình nhỏ bé...

Năm nay, khi con thông báo được chọn đi thi học sinh giỏi vòng trường, mẹ đã không còn nhiều phấn khích như những năm trước vì nghĩ điều đó như đã là mặc định. Mẹ lại lo con bị "dớp" với giải khuyến khích vòng sau. Mẹ hy vọng, con vượt qua được chính bản thân mình vì con đã giữ được đúng những gì con đã hứa. Lần này, vẫn là thẻ nhớ với dung lượng lớn hơn - 32GB, mẹ đồng ý.

Con giữ được niềm tin tốt hơn mẹ. Mỗi cố gắng không đạt được như ý, con đều nói cơ hội còn ở năm tới, rất thản nhiên, trong khi mẹ chỉ dám nuôi hy vọng...

Giải nhất hay nhì quận Ba Đình là hy vọng của mẹ, không có gì to tát cả khi thời học sinh mẹ đã từng khoác áo đổi tuyển học sinh giỏi quốc gia. Mẹ không làm con ngộ rằng học và thi để lấy thành tích mà muốn con thực sự tin rằng, nếu con có niềm tin, luôn cố gắng con sẽ thấy không có gì là không thể, con sẽ vượt lên chính mình bằng nỗ lực của chính con, khi mà con luôn có sự động viên hỗ trợ của gia đình. Hãy lấy học là niềm vui như mẹ, lấy học là một cách giúp cho hiểu biết được nhân rộng, và biết mình luôn có giá trị, thấy cuộc đời mình đáng giá hơn...

Con cũng biết, mẹ không thấy gì to tát trong những giải thưởng kia cả mà mẹ thấy một niềm tin rằng con sẽ vững bước ở tương lai, khi đứng lên từ chính những nỗ lực của bản thân mình như thế.

Lần thi tới này, mẹ sẽ không chờ, không đợi đâu... Mẹ lại chỉ mong, dù kết quả thế nào con vẫn sẽ nói với mẹ rằng "cơ hội vẫn còn, con sẽ cố gắng hơn ở lần sau"... Mẹ chỉ cần một điều đơn giản thế !




Ốc chắc đang nghĩ, một ngày mình sẽ giỏi hơn anh Tom ?


4 nhận xét:

QV nói...

Chúc mừng cả nhà cháu (Đây là thành tích và niềm vui của cả nhà). Chú đồng quan điểm với cháu. Quan trọng là luôn giữ vững được niềm tin và hưng phấn với cuộc sống.

Viên Thạch nói...

Cảm ơn chú QV. Sắp vào giai đoạn công sức của con nhiều hơn của bố mẹ rồi chú ạ. Rồi một ngày không xa con khôn lớn, nhanh lắm phải không chú ?

Chúc Linh nói...

Con cái thành công luôn là niềm vui của bố, mẹ, còn lúc nó thất bại thì hãy luôn động viên nó VT nhé. Chúc mừng cả nhà VT .

Viên Thạch nói...

Chắc chắn thế rồi ạ. Cảm ơn chú CL nhiều.