Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Sắc thái ngày cuối năm


Một năm đã qua đi, bao điều đã trở thành kỷ niệm. Những ngày cuối năm là những ngày tưởng yên ổn lại là những ngày đầy tâm tư...


Dự kiến sẽ một mình đến Bắc Kinh phải huỷ vì phiên xử ngày cận kề năm cũ. Đứng trước thềm phòng xử chứng kiến những gương mặt lo âu, những ánh mắt trông chờ, những lời rụt rè hỏi luật sư về những điều không hiểu, những giọt nước mắt rơi... mà thấy đâu đó những ngày tháng đầu tiên bước chân vào trường Luật, thấy lời hứa với bản thân khi là một sinh viên còn non nớt, bỗng hiện về.

Rằng, nếu có thể, mình sẽ chỉ dành sự cảm thương và giúp đỡ cho những con người bước chân ra từ lầm lỗi. Có lẽ, đó chẳng giống với bao tấm lòng vẫn hướng về những trẻ em vùng cao đang thiếu thịt, những bàn chân không giày giá rét, những bệnh nhi tim thiếu tiền phẫu thuật, những người già neo đơn... Mình cũng chẳng biết sao mình lại có nỗi nặng lòng chẳng giống ai như vậy?

Những em bé, thêm miếng thịt trong bữa ăn để lớn lên thêm khoẻ mạnh, tương lai là gì, mình không biết, chỉ biết là những miếng thịt ấy đã sẻ chia khó khăn trước mắt, trong mỗi cuộc đời được bao lâu?. Những người nghèo, được nhận những tấm áo ấm, đôi giày êm, thêm niềm vui trong mùa đông giá lạnh, tương lai là gì, mình không biết, khi mùa đông tới giày cũ áo chật, họ lại trông chờ hay không cần nữa vì đã khấm khá hơn? Những mảnh đời neo đơn, bệnh tật, giúp họ thật tốt, nhưng là gì ở tương lai nếu chỉ đi chia, phân phát, mà chẳng giúp họ nhiều hơn ở một chặng dài... Còn tương lai, của những người lầm lỡ, khi bước chân quay về với gia đình, với cuộc đời dang dở, giúp gì để họ có niềm tin, để mọi thứ với họ sẽ tốt hơn khi bao nhiêu điều trước đó đã mở ra thì nay khép lại. Bao biến cố, hệ luỵ, nếu bị thờ ơ, khinh miệt, sẽ làm không ít những con người đã một lần trượt chân sẽ trượt thêm bước nữa... thêm người, thêm gia đình, xã hội lại gánh chịu thêm nỗi đau. 

Bản án của Toà, sẽ khép lại rất nhiều mơ ước. Là luật sư, sẽ bình tĩnh đối diện. Nhưng... với những gia đình bất hạnh sẽ luôn là nỗi đau.

Không có nhận xét nào: