Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Làm thầy


Đêm, chẳng thấy dài vì giờ đã là 4 giờ 04 phút sáng. 6 giờ 15 phải dậy lo bữa sáng cho 2 con trai nhưng cũng đành chịu, chẳng ngủ được, vì ly cafe lúc 11 giờ Tôm pha giúp mẹ đêm qua. Tưởng chỉ đủ tỉnh táo sau khi cả tối trao đổi mật ong, facebook, để học tiếng Anh đến 12 giờ rồi đi ngủ như mọi khi, không ngờ tai hại. Vậy là tìm đọc linh tinh cho mỏi mắt...

Lại là những "tin tức" gây trăn trở, về giáo dục, về vấn nạn làm thầy. Mình cứ nghĩ...


Làm cha mẹ, hãy suốt đời là người thầy sáng suốt cho con mình, hãy chọn cho con những người thầy để theo ngoài những người thầy trong nhà trường con đang theo học. Đừng dạy con mình rằng nhận bất cứ điều gì được cho không thì người cho đều là tốt đẹp, đừng dạy con rằng được nhận những thứ miễn phí là tuyệt vời nếu mình không phải là người bần cùng trong xã hội, điều ấy chỉ giành cho những người ở tầng lớp thấp mà thôi. 

Làm cha mẹ, hãy nhớ rằng ta được lớn khôn bằng công cha nghĩa mẹ thì con của chúng ta cũng thành người trước tiên phải bằng nghĩa mẹ công cha. Những người làm cha mẹ, không có cơ hội làm lại cha mẹ lần thứ hai với con mình, vậy nên không có cơ hội sửa sai cho những cha mẹ cứ hy vọng con mình lớn lên, thành công bằng những câu rao giảng cóp nhặt của người này người khác, của những người con đang theo bằng những hư vinh có được bởi khôn vặt mới nên thầy.

Làm cha mẹ, phải biểt phân biệt, nhận ra đâu là đức, đâu là tài, đâu là điều cần cho cuộc sống, để đừng bị lợi dụng trở thành con dao pha trong đống vũ khí của người mà con mình tin tưởng, bởi đó không có trong đạo lý làm thầy...

Khó mà nói đủ những cảm xúc đêm nay về những điều mình biết. Họ, sau những bôn ba, mưu sinh vất vả, nhọc nhằn, lặn ngụp, vinh nhục với đời, thu nạp đủ những thứ mà những người thầy chân chính không bao giờ biết tới... bỗng thích và tự nhận ra chỉ hợp với hai chữ "làm thầy"!. Đêm, đọc những "tinh thông" của những "thầy" chưa một ngày kinh qua ngành sư phạm chợt thấy lòng bấn loạn, thấy xã hội ngày nay sao hời hợt, cha mẹ ngày nay dễ chấp nhận lắm kiểu thầy! 


Không có nhận xét nào: