Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Viết cho những phụ nữ biết làm bánh

Tôi tin chiếc bánh bỏ tiền mua ngoài hàng không thể mang lại nụ cười, hạnh phúc bằng chiếc bánh chính tay người phụ nữ bên cạnh chúng ta làm.
Thanh Hải
Dành tặng tất cả những người phụ nữ biết làm bánh. Và đặc biệt, dành tặng em.
Mình đã ăn qua hầu như tất cả các hàng bánh có số, có má trên đất Hà Nội như Paris Gâteaux, Tous les Jours, Bùi Công Trung, Nguyễn Sơn, Thu Hương, bánh ngọt khách sạn nổi tiếng Melia, Metropole, Hilton… Thôi thì, nhiều cũng không nhiều, nhưng ít thì cũng không hẳn. Bánh mình ăn qua cũng có bánh ngon, bánh dở, có chiếc bánh ăn rồi cứ muốn ăn thêm cái nữa, cái nữa… Nhưng cũng có bánh mua của một cửa hàng danh tiếng nào đó mình ăn một lần rồi sẽ không bao giờ ăn lại nữa.
Bánh ngon hay không ngon còn phụ thuộc phần lớn vào khẩu vị riêng của mỗi người, nhưng với mình, những chiếc bánh ngọt bỏ tiền mua ngoài hàng, dù có ngon lành và lung linh đến mấy cũng không thể bằng những chiếc bánh mà mẹ, chị, cô, bác, người yêu mình cặm cụi hàng giờ đồng hồ làm ra được. Những chiếc bánh có thể chưa đẹp, không lung linh và bắt mắt như những chiếc bánh lộng lẫy được bày trong tủ kính, khiến trẻ con, người lớn đi qua phải thèm thuồng ngoái nhìn, nhưng với mình, đó mới là những chiếc bánh ngon nhất! Và cũng bởi thế, mình yêu những người phụ nữ biết làm bánh…
cake1-1712-1395304276.jpg
Một người đàn ông, dù có đi khắp chân trời góc bể, ăn khắp các mỹ vị chốn nhân gian, chắc chắn sẽ chẳng thấy món sơn hào hải vị nào bằng chiếc bánh người yêu, người vợ, người mẹ mình làm mỗi sáng.
Một người phụ nữ biết làm bánh, nhất là lại làm bánh ngon, chẳng khác nào một người nghệ sĩ, thậm chí, còn hơn cả một nghệ sĩ. Họ phải biết cách kết hợp những nguyên liệu làm sao để có được hương vị phù hợp nhất với khẩu vị người thân. Một chiếc bánh không thể theo công thức có sẵn mà phải gia giảm chỗ này một ít, chỗ kia một ít, bớt đường để bánh không quá ngọt, bớt bơ sữa để bánh không quá ngấy, để ai trong gia đình cũng có thể thưởng thức ngon lành.

Một người nhạc công chơi nhạc giữa thính phòng chỉ cần chơi sao cho hay, cho đúng, cho có hồn để đa số người trong thính phòng đó vỗ tay tán thưởng, cũng chẳng khác nào những chiếc bánh bày trong tủ kính. Ngon thật đó, đẹp thật đó, nhưng dù sao cũng là sản phẩm dành cho đám đông, không phải của riêng ai hết. Một đĩa bánh ngon được người phụ nữ khéo léo sắp đặt trên bàn ăn có khác gì một bản nhạc được một cô bé chơi trong căn phòng nhỏ cho cha mẹ cô lắng nghe. Đâu có chuẩn xác, đâu có màu mè, nhưng đối với cha mẹ cô bé, đó mới là bản nhạc hay nhất trên thế gian, là bản nhạc dành riêng cho họ. Cũng như những chiếc bánh người phụ nữ làm bằng cả tâm hồn mình, chỉ dành riêng cho những người nàng yêu thương… Đó mới chính là những chiếc bánh ngon tận trái tim.
Một người phụ nữ biết làm bánh, nhất là lại làm bánh ngon, chẳng khác gì một người kỹ sư của tâm hồn. Một người đàn ông, dù có đi khắp chân trời góc bể, ăn khắp các mỹ vị chốn nhân gian, chắc chắn sẽ chẳng thấy món sơn hào hải vị nào bằng chiếc bánh người yêu, người vợ, người mẹ mình làm mỗi sáng.
Chẳng chàng trai nào có thể buồn thêm nữa khi được người yêu mỉm cười chìa ra một chiếc bánh ngon lành nàng đã mất bao công sức học hỏi để có thể làm ra, đổi lấy nụ cười của người nàng yêu thương nhất? Liệu có ông bố, bà mẹ nào hạnh phúc hơn khi sáng sớm thức dậy, thấy đĩa bánh con gái mình làm đặt sẵn trên bàn ăn? Tin tôi đi, chiếc bánh bỏ tiền mua ngoài hàng không bao giờ có thể mang lại nụ cười và hạnh phúc nhiều bằng những chiếc bánh do chính tay người phụ nữ bên cạnh chúng ta làm đâu.
Một nụ cười có thể hàn gắn những nỗi đau, những chia lý và mất mát, và một chiếc bánh ngọt, do người phụ nữ cặm cụi dưới bếp hàng tiếng đồng hồ để làm ra sẽ đủ sức hàn gắn mọi tan vỡ, xóa lành mọi vết thương, biến giận giữ thành nụ cười, biến đắng cay thành đường ngọt…
Một người phụ nữ biết làm bánh, nhất là lại làm bánh ngon, đều là những người yêu, người vợ, người mẹ tuyệt vời hơn bao giờ hết… Có gì níu chân một người đàn ông đi xa bằng mùi hương chiếc bánh vợ chàng làm còn vương trong nhà bếp? Có gì níu chân một chàng trai đi xa bằng vị ngọt tuyệt vời của chiếc bánh mẹ cậu làm mỗi sáng? Những người phụ nữ biết làm bánh cũng là những người phụ nữ biết lo toan, vun vén cho tình yêu, tổ ấm của mình.
girl100-1281-1395304277.jpg
Những người đàn ông, hãy biết yêu thương và trân trọng những người phụ nữ biết làm bánh bên cạnh mình, bởi họ là những điều quý giá nhất không gì có thể đánh đổi được…
Những chiếc bánh thơm ngon được nàng làm mỗi sáng cuối tuần chính là sợi dây thừng gắn kết tình cảm của mọi người trong gia đình lại với nhau. Để cùng cười vui, cùng yêu thương nhau hơn, bên đĩa bánh cuối tuần thật dịu dàng ấy. Người phụ nữ đã đổ mồ hôi, đã tốn bao tâm sức, trải qua bao nhiêu lần thất bại nhưng vẫn kiên trì để cho ra lò một chiếc bánh thơm ngon để đối lấy niềm vui và nụ cười trong gia đình bé nhỏ, chính là những người phụ nữ đáng để dành tình yêu, sự kính trọng và chung thủy đến trọn đời.
Tin tôi đi, sẽ không có hình ảnh nào trên đời có thể đẹp hơn hình ảnh người phụ nữ của bạn đang cau mày trước lò nướng bánh, đang miệt mài nhào bột và sẵn sàng cáu gắt với bạn mỗi khi bạn lon ton đến, đưa bàn tay sẵn sàng trợ giúp… Đừng nhúng tay vào công việc của họ, hãy tận hưởng nó, hãy rót một cốc nước đặt lên bàn, hãy bóp vai cho họ khi họ đã quá mỏi vì nhào bột, xin hãy đừng cáu giận, phật ý vì một mẻ bánh còn chưa ngon. Xin hãy đừng làm những người phụ nữ biết làm bánh buồn, bởi họ là những người phụ nữ đẹp nhất thế gian.
Một người phụ nữ biết làm bánh, nhất là lại làm bánh ngon, thật vô cùng vĩ đại. Nếu tất cả những người phụ nữ trên thế giới này đều biết làm những chiếc bánh ngon, hợp khẩu vị người đàn ông của mình, ắt hẳn sẽ không còn những cuộc chia ly, không còn những đứa trẻ bị tổn thương vì gia đình ly tán. Sẽ không còn những cuộc chiến tranh vô nghĩa bởi mỗi khi lao ra chiến trường, những người đàn ông sẽ phải chùn chân vì vị ngon chiếc bánh vợ làm ban sáng còn lưu trên đầu lưỡi. Hơn ai hết, những người phụ nữ biết làm bánh sẽ là nơi để những người đàn ông nhung nhớ trở về, gác tất cả mọi nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn để ngồi xuống bàn, ăn một chiếc bánh ngọt vừa ra lò, và mỉm cười với người phụ nữ mình yêu thương.
Những ai thuộc giới tính nữ ghé qua và đọc được bài viết này, nếu bạn biết làm bánh, xin hãy dành cho tôi một like và vui lên nhé, vì bạn thật sự rất vĩ đại. Còn những ai chưa biết làm bánh, hãy học đi, dễ thôi mà. Học để biết yêu thương và được yêu thương hơn, học để trải qua những khó khăn, thất bại, để đổi lấy nụ cười của những người bạn yêu thương nhất.
Còn những người đàn ông, hãy biết yêu thương và trân trọng những người phụ nữ biết làm bánh bên cạnh mình, bởi họ là những điều quý giá nhất không gì có thể đánh đổi được… Xin phép tặng những người phụ nữ biết làm bánh trong danh sách bạn của tôi. Và đặc biệt tặng em, người con gái biết làm những chiếc bánh ngon nhất trên đời này. Người con gái biết làm bánh không bao giờ tôi hết yêu thương…

Không có nhận xét nào: