Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Sinh nhật

        
Mình sinh ngày mồng ba tháng chín. 
03-9-1993
                                                
Ngày mồng ba tháng chín năm 1993, khi bắt đầu năm thứ tư đại học, một buổi sinh nhật tại ký túc xá sinh viên có rất nhiều bạn bè cùng lớp, cùng trường và cả các bạn từ các trường khác nữa... Tổ chức sinh nhật, bởi tháng chín năm sau đã là năm cuối, chuẩn bị cho kỳ thực tập, rồi sau đó là chia tay ra trường, chẳng có dịp nào nữa mà vui. Bán đi chiếc nhẫn vàng một chỉ mẹ cho để làm duyên đủ tiền làm sinh nhật, mua bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả... một lũ cắt cắt, gọt gọt, bày vẽ ra khắp giữa phòng. Đó là lần duy nhất mình tổ chức sinh nhật, ngại ngần khi trở thành trung tâm của "hội nghị", hoa bạn bè tặng được cắm vào xô, ai đến cũng chụp chung một kiểu... kỷ niệm dường như còn đọng lại đến bây giờ...

Năm thứ nhất đại học, nhập trường ngày 20 tháng 9, là lúc bước qua sinh nhật tuổi 16 được 17 ngày. Học quân sự 2 tháng, khám sức khoẻ cao 1 mét 60 nặng 45kg. Năm thứ 2, cao 1 mét 67, nặng 52 kg. Vừa học vừa lớn, các bạn hỏi ngày sinh nhưng chẳng khi nào nghĩ sinh nhật là ngày quan trọng...

Năm học lớp 11, để chuẩn bị vào năm học mới, lần đầu tiên tim nhảy nhót khi mẹ đưa cho 2 mảnh vải lon hoa một màu xanh, một màu tím rất hợp thời trang nói mình tự đi may áo mới. Nghĩ lại, thấy cảm giác lần đầu tiên được phép tự lựa chọn quần áo cho mình sao mà sung sướng đến thế! Khi ấy mười lăm tuổi, cũng chẳng nghĩ chuyện này đánh dấu tuổi mười lăm...


11 - 1990
Ngày học cấp hai, không có bất cứ kỷ niệm nào về ngày sinh nhật. Mẹ thường nấu một bữa ăn ngon vào những ngày sinh của mỗi đứa, luôn nhắc nhớ nhưng mọi chuyện lại cuốn đi qua những ngày tiếp theo...
****

Hôm nay, chẳng hiểu sao bỗng nhiên lại nghĩ về những ngày sinh năm cũ... Tự hỏi, mình chưa từng bao giờ tìm hiểu chính xác hai từ "sinh nhật" là gì? Thử tìm trên Google xem định nghĩa hay khái niệm thế nào là sinh nhật, nhưng không có. Không có định nghĩa chính thức sinh nhật là gì? Ý nghĩa của sinh nhật như thế nào mà có người coi ngày sinh nhật là quan trọng có người lại không? 

Tuy nhiên, có một "khái niệm" rất hay về ngày sinh nhật, theo nghĩa Hán - Việt: 
"Sinh" là sinh hoạt còn "Nhật" là trực nhật. 
Có nghĩa là, sinh nhật là một buổi sinh hoạt trực nhật!
Đúng là hôm nay mình vừa trực nhật, dọn dẹp nhà cửa, toilet, ... suốt cả buổi sáng mới xong.

Ngày mai là sinh nhật thật rồi!

6 nhận xét:

Chúc Linh nói...

Từ năm ngoái chú đã ghi lại để nhớ Sinh Nhật của cháu. Thế rồi mất điện thoại, mất luôn cả ghi nhớ về sinh nhật của cháu. May mà năm nay nhờ cái ZALO biết được và chúc mùng ngay từ sáng sớm.
Thực ra Sinh nhật (theo chú) là một ngày thiêng liêng. Lúc nhỏ nó đánh giá sự trưởng thành của mình. lớn lên nó là động lực để thể hiện mình là người lớn. Còn lúc già như chú bây giờ để đánh giá xem mình sắp đến ngưỡng để ra đi được chưa. Nói chung tùy quan niệm của từng người, nhưng tổ chức sinh nhật thì nên làm cháu ạ. Về câu chữ thì không nên nói (ngày) sinh nhật mà chỉ cần nói Sinh Nhật là đủ vì (theo chú) sinh - đẻ (ra đời), nhật - là ngày vì thế chỉ cần nói Sinh Nhật là đủ, không cần (ngày} nữa, hoặc ngày sinh, không cần nhật nữa. Qua Sinh Nhật của cháu rồi, nhưng vẫn muốn chúc cháu: sức khỏe, niềm tin và hạnh phúc. Mong cháu luôn thành công.

VSH nói...

Sinh nhật là ngày mình sinh ra , để sống những ngày" vật vã , khổ đau để tồn tại một kiếp người sống tạm , trước khi bước sang cuộc sống vĩnh hằng ngày mai" - Hàn mạc Tử đã viết :- Thảo nào khi mới chôn nhau ,
Đã mang tiếng khóc ban đầu mà ra !
VT đã tìm ra một khái niêm rất lạ và mới , độc đaos và lạ lẫm từ phiên âm nghĩa hán việt : sinh nhật !
Nó phản ánh rõ cái động, cái dữ dội , ham đi , ham làm, luôn sống với thực tế thay đổi hàng ngày .
Kỷ niệm sinh nhật của mình , VT có một 1 cách thức riêng đầy ấn tượng .
Cám ơn và chúc mừng !

Viên Thạch nói...

Cháu cảm ơn chú CL đã chúc mừng sinh nhật cháu những 2 lần!
Với cháu, sinh nhật của mình không quá quan trọng, vậy nên được ai quan tâm và chúc mừng sinh nhật cháu luôn cảm thấy vui, xúc động và cảm kích trước sự yêu mến của người ấy giành cho cháu. Mỗi lời chúc là một tấm lòng, tình cảm đặc biệt, riêng giành cho nhau, nó mang lại ấm áp cho người được nhận.
Cháu không biết tuổi nào là ngưỡng để ra đi bởi khó mà biết được điều ấy. Vì thế, cháu nghĩ sẽ có một lần nữa cháu tổ chức sinh nhật, và đó là dịp để những người cháu yêu quý được một lần bên nhau, để cháu được nhớ và mang hình ảnh đó trong tim mãi mãi...
Bây giờ cháu đã gấp đôi cái tuổi tổ chức sinh nhật lần đầu tiên ấy rồi. Lâu như thế mà lại nhanh như thế, thực sự tâm tư và thú vị chú CL ạ!

Viên Thạch nói...

Chú VSH ơi, "sinh nhật là ngày mình sinh ra , để sống những ngày vật vã , khổ đau để tồn tại một kiếp người sống tạm , trước khi bước sang cuộc sống vĩnh hằng ngày mai" có lẽ là định nghĩa của một cuộc đời cụ thể nào đó, chứ tìm khái niệm chung về ngày được sinh ra có vẻ không phải dễ dàng, chú nhỉ?
Chú cảm nhận và "phản ánh" về chuyện sinh nhật cháu kể như vậy làm cháu lo lắng lắm! Giống như đọc được cả những gì còn đang ở phía trước của cháu nữa ý. Lo quá, lo quá!!!

VSH nói...

VT ơi , những ngày đã qua tuy vất vả nhưng chưa phải là vất vả nhất. . Phía trước bao gian khó , thử thách thậm chí hiểm nguy đang chờ. . Chuấn bị tâm thế vượt qua , đừng cầu trời che chở .
Tất cả là sự thật đấy !

Viên Thạch nói...

Cháu hiểu điều chú nói. "Đọc từng trải của người khác, tìm từng trải của bản thân" là cách cháu nhận biết rõ hơn cuộc sống của chính mình. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy đến với mình, cháu luôn cố gắng sống lương thiện để không cầu trời che chở mà chỉ mong trời cao chiếu cố - cho cháu nhận được nhiều tình yêu thương.
Cháu hiểu những điều chú căn dặn, luôn nhớ chú VSH ạ.