Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Quay về làm luật đi !


        Sáng nay, phone Hương về vụ lên chức. Hỏi thăm xem cảm giác thế nào khi là phó Chánh án ? Nghe đùa, "nhận thêm nhiều đơn khiếu nại, dọa sẽ cho đi tù, dọa giết..." Mình cười, nói vui rằng "Ai bảo cho nhiều người đi tù quá rồi, giờ phải có người dọa cho thẩm phán đi tù chứ !". Ngoài nghề, có lẽ mọi người chỉ nhìn thấy thẩm phán là một người đầy quyền lực, có quyền đối với số phận của người khác hay ấn định kết quả của tranh giành tài sản, thắng thua
... Mấy ai biết được họ cũng là những người bình thường, cũng phải trằn trọc thâu đêm vì công việc, phải đấu tranh tư tưởng trước cám dỗ, phải chịu áp lực từ đủ mọi khía cạnh của cuộc sống khi công việc của mình quá nhiều nhạy cảm trước quyết định đúng - sai ? Ít người có thể tưởng tượng ra cảnh thẩm phán sẽ ra sao khi tại tòa một bên đương sự bất bình thấy mình như bị thiệt thòi, xử ép...


          Là người trong nghề mới thấy, sự hiểu biết pháp luật của đại bộ phận người dân còn hạn chế và nhiều vấn đề lắm... Ai cũng nghĩ cứ có tiền là lúc nào cũng có thể đổi trắng thay đen được. Họ thường "quên" không thấy biết bao người trong xã hội đã phải trả giá cho hành vi sai trái của mình trước pháp luật ? Nhiều khi ai đó vướng vào vòng lao lý, hay tranh chấp quyền lợi phải dẫn nhau ra công đường thì ôi thôi, thẩm phán có tử tế, tâm tốt đến đâu cũng bị nghi ngờ hết ! Họ muốn luật pháp phải nghiêng theo họ, đòi hỏi pháp luật phải công minh bắt "người gây tội phải đền tội" nếu bị hại là mình, còn trong trường hợp ngược lại thì không bao giờ nghĩ như thế, có khi thẩm phán không nhận tiền là không yên tâm !


        Cá nhân mình thì chẳng hiểu sao, bằng nhận thức và cách nhìn riêng vẫn thấy cuộc sống quanh mình nhiều điều tốt đẹp, vẫn thấy tin tưởng vào những người xung quanh (trừ những người không thể tin được!) và vẫn nhận được rất nhiều điều tốt đẹp từ cuộc sống. Có lẽ, mắt mình không phải màu đen và mình thuộc "tuýp" nhóm người có tư tưởng lạc quan trong xã hội  ?!

        Hương nói, "Luật sư giờ giàu lắm, Hà bỏ nghề kinh doanh đi, quay về chuyên tâm làm luật đi", ""bạn bè là thẩm phán khắp các tòa, án thì nhiều nếu quan hệ tốt làm sao hết việc được" mà thấy "bồi hồi" quá ! Hình như, ai ai cũng nghĩ làm luật sư vì nhiều tiền lắm, mà không nghĩ làm luật sư vất vả lắm, phức tạp lắm - chẳng trừ Hương !

        Đôi khi cũng tự nói với mình rằng : "Hãy quyết tâm trở thành luật sư chuyên nghiệp đi. Hãy để lại đằng sau những gì nên để đi. Không phải bất cứ luật sư nào ở Việt Nam cũng có được trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và tư chất như mình đang có. Hãy bỏ ra vài năm thôi, hãy mang cái tâm vào nghề, mình sẽ làm được nhiều việc tốt hơn những điều mình nghĩ
"...

         Nghĩ vậy, mà sao cứ "vấn vương", dù nghĩ rằng sẽ làm việc tận tâm trong phạm vi mình giới hạn để mang lại danh tiếng cho mình, mang lại niềm vui cho cuộc sống, vậy mà cũng vẫn sợ kẻ thù của khách hàng dọa giết lắm !!!

         Lúc ấy ai bảo vệ mình đây ???




Không có nhận xét nào: